BỆNH VIÊM XOANG HÀM NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ
doctor ninh thảo dược doctor ninh thuoc tri viem xoang
Được tạo bởi Blogger.

BỆNH VIÊM XOANG HÀM NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Như bạn đã biết bệnh viêm xoang hàm thường có những triệu chứng chảy nước mũi màu vàng ,hoặc vàng xanh đôi khi có lẫn máu trong dịch của mũi ,bệnh nhân bị đau nhức vùng má .Vậy bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không ? Bị bệnh viêm xoang hàm nên uống thuốc gì ? Những nguyên nhân chính gây bệnh xoang hàm là gì ? Cách điều trị bệnh viêm xoang hàm như thế nào ?

Những nguyên nhân gây bệnh viêm xoang hàm :


Do viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc bị vẹo vách ngăn mũi

Do chấn thương, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động: làm gãy xương hàm trên, gãy nền sọ dưới hốc mắt.

Do bị răng sâu không chữa đúng kỹ thuật gây nên nhiễm trùng gốc răng.

Do dị vật rơi vào xoang hàm, do răng nhổ khó và bị dụng cụ đẩy rơi vào xoang hàm.

Xoang hàm dễ bị viêm do hốc mũi bị nhiễm trùng. Khi viêm xoang thì niêm mạc của xoang bị dầy lên, nhiều dịch và chất nhầy, nếu bị nhiễm trùng nặng hơn sẽ có mủ dầy đặc.

Do đặc điểm là răng hàm trên từ răng hàm thứ 1 số 6 đến các răng 7 và 8 có chóp răng gần sát với đáy xoang, nên khi răng bị nhiễm trùng lâu ngày mà không chữa đúng phương pháp sẽ làm chóp răng nhiễm trùng và lan rộng lên trên xoang hàm gây bệnh viêm xoang
Bệnh viêm xoang hàm nguyên nhân và cách điều trị

Có những loại viêm xoang hàm chính như sau :


Viêm mủ xoang hàm do răng : Bệnh cảnh giống viêm xoang cấp như đau mặt âm ỉ, sốt, người bệnh ngửi thấy mùi thối, chảy mủ từ lỗ mũi bên xoang bị bệnh. Niêm mạc xoang sẽ bị viêm và một thời gian sau xoang hàm có thể bị viêm mãn tính.

Viêm xoang hàm cấp : Nguyên nhân thường do viêm quanh răng hàm lớn có mủ, do viêm tủy răng hoại thư hoặc do tai nạn nhổ răng đẩy chân răng nhiễm khuẩn vào xoang. Bệnh nhân thường sốt cao, nhức đầu, mất ngủ, vật vã. Đặc biệt là cơn đau, đau từng cơn lan rộng cả hàm trên, mắt, thái dương, trán. Đau tăng khi cử động mạnh hoặc khi người bệnh cúi đầu, đôi khi lan đến các răng hàm trên, chạm vào răng bệnh thấy rất đau, ấn vùng dưới ổ mắt đau tăng hơn. Dịch chảy qua lỗ mũi bên bị bệnh, lúc đầu loãng sau trở thành nhày mủ, mủ có mùi thối.

Viêm xoang hàm mãn : Thường do những nguyên nhân như viêm mũi dị ứng , viêm xoang cấp mạn tính hóa, ổ nhiễm khuẩn răng không được điều trị tốt, viêm xoang trán hay xoang sàng mãn lan xuống… Người bệnh đôi khi mệt mỏi, nhức đầu, chảy mủ màu vàng xanh bên bị bệnh, chảy nhiều vào buổi sáng sớm, ngửi thối làm cho người bệnh buồn nôn, đau ít hơn viêm xoang cấp, thường tắc mũi bên xoang bệnh. Có thể viêm thanh quản, viêm họng, tiêu chảy… do nuốt phải mủ và các biến chứng khác như viêm xoang sàng, xoang trán, áp-xe hố mắt, viêm thị thần kinh, viêm tắc tĩnh mạch xoang , đau răng.

Điều trị bệnh viêm xoang hàm :


Để điều trị được triệt để viêm xoang hàm cần có sự phối hợp giữa răng hàm mặt và tai mũi họng. Về điều trị viêm xoang viêm xoang hàm phải kết hợp điều trị toàn thân và tại chỗ với mục tiêu là giải quyết mủ tồn đọng trong xoang và nguồn gốc gây bệnh. Tốt nhất là quệt cấy tìm chủng vi khuẩn tham gia vào quá trình viêm xoang và loại kháng sinh thích hợp.

Với những trường hợp răng lạc chỗ, phương pháp duy nhất là phẫu thuật xoang để loại bỏ răng.

Bệnh viêm xoang hàm mang rất nhiều yếu tố tiềm ẩn ,cần được chữa trị kịp thời nhanh nhất ,nếu không muốn vùng viêm nhiễm bị nặng hơn gây biến chứng rất nguy hiểm cho người bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét