NGUYÊN NHÂN TRIỆU CHỨNG VÀ THUỐC ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÒM HỌNG
doctor ninh thảo dược doctor ninh thuoc tri viem xoang
Được tạo bởi Blogger.

NGUYÊN NHÂN TRIỆU CHỨNG VÀ THUỐC ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÒM HỌNG

Như bạn đã biết trong những bệnh về tai mũi họng thì bệnh ung thư vòm họng là căn bệnh thường gặp và rất nguy hiểm nó không chỉ khó điều trị mà nó còn có tiến triển rất nhanh ..Vậy những nguyên nhân nào mà gây bệnh này ? Triệu chứng chính của bệnh ung thư họng là gì ? và những loại thuốc nào giúp điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh này thì mời bạn đọc cùng tham khảo cụ thể bài viết dưới đây : Nguyên nhân triệu chứng và thuốc điều trị ung thư vòm họng

Nguyên nhân chính gây ra ung thư vòm họng chưa được xác định rõ ràng, nhưng theo nghiên cứu thì các yếu tố sau đây có nguy cơ gây ra bệnh ung thư vòm họng :

Ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh.
Nguyên nhân triệu chứng và thuốc điều trị ung thu vòm họng

Các yếu tố môi trường

Nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất đặc biệt là các hydrocacbon thơm, ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men dưa, trứng, các loại củ được xem là những yếu tố nguy cơ cao gây mắc bệnh ung thư vòm mũi họng.

Virus Epstein-barr: Gen của virút epstein- Barr cũng được tìm thấy trong bệnh phẩm sinh thiết từ khối u vòm họng.

Thuốc lá, rượu cũng được xem là yếu tố nguy cơ gây mắc bệnh này , hoặc đơn giản bạn thường xuyên bị viêm họng hay viêm nhiễm nặng vùng hầu họng lâu năm cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng này .

Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu về di truyền học gần đây cho thấy có liên quan giữa mất gen ức chế u ở những bệnh nhân ung thư vòm họng.

Uống rượu

Gần 1/3 số bệnh nhân ung thư họng có thói quen uống rượu. Nguy cơ ung thư họng tăng nếu uống nhiều rượu. Theo các chuyên gia thì việc uống rượu gây kích thích các mô họng như việc hút thuốc lá. Chính điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.

Triệu chứng của bệnh ung thư họng :

Giọng nói khản cổ kéo dài họng có cảm giác vướng hoặc nuốt đau:

Khàn tiếng liên tục là triệu chứng thường gặp nhất của ung thư vòm họng giai đoạn sớm. Trong cuộc sống hằng ngày, nếu như thấy có hiện tượng khàn tiếng không rõ nguyên nhân, liên tục trong 3 tuần trở lên mà không có chuyển biến tốt, nên kịp thời đến bệnh viện để được nội soi họng. Bởi vì trên lâm sàng đa số các ung thư vòm họng đều bắt đầu và kết thúc ở dây thanh, chỉ cần một khối u rất nhỏ ở dây thanh cũng sẽ khiến dây thanh có những cử động bất thường mà gây nên khàn tiếng. Cảm giác có dị vật ở họng hoặc nuốt vướng đau là triệu chứng thường gặp của ung thư vòm họng trên thanh môn. Ngoài ra, ung thư vòm họng tại thanh môn giai đoạn giữa hoặc cuối cũng sẽ gây ra cảm giác có dị vật ở họng hoặc nuốt vướng đau. 

Có cảm giác đau trong tai :

Khi ung thư họng phát triển đến một mức độ nào đó sẽ có hiện tượng viêm và loét trong họng ,sẽ gây ra phản xạ đau. Các khối u giai đoạn sớm tại dây thanh thường ít gây đau. Đau chủ yếu xuất hiện ở những bệnh nhân ung thư vòm họng trên dây thanh giai đoạn giữa và cuối, dấu hiệu phổ biến nhất là đau trong tai cùng bên.

Đờm có lần chút máu, khó thở:

Do khối u có rất nhiều các huyết quản bất thường, sau khi người bệnh ho sẽ thấy chất nhầy hoặc trong đờm có một chút máu. Triệu chứng này chủ yếu gặp ở ung thư vòm họng trên thanh môn, ung thư vòm họng dưới thanh môn và ung thư vòm họng tại thanh môn ở giai đoạn cuối và giữa. Khi khối u ở vị trí nguyên phát gia tăng độ ác tính và kích thước to dần lên, sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hô hấp hoặc tăng tiết từ đó gây khó thở. Nếu phát hiện trong đờm có máu, khó thở không tương ứng với chứng trạng, nên kịp thời đến bệnh viện làm chẩn đoán ung thư vòm họng, để biết có bị bệnh không.

Di căn hạch cổ:

Các tế bào ung thư thông qua tuần hoàn bạch huyết, sẽ đến các hạch ở sâu trong vùng cổ cùng bên, đến giai đoạn muộn rất có thể sẽ di căn đến hạch cổ đối bên, thậm chí còn di căn đến các cơ quan ở xa hơn nữa.

Các loại thuốc tây điều trị bệnh ung thư họng :

Cytokine: một loại protein được sản xuất và tiết ra ở tế bào, có tác dụng chống tăng sinh, gây biệt hóa và hoạt hóa chức năng của tế bào. Thuốc này ngăn chặn các yếu tố gây tổn thương DNA trong tế bào và giúp tế bào khỏe mạnh hơn để chống lại những tác nhân gây bệnh. Các loại Cytokine là: Interferon gamma, Interferon alpha, Interleukin-1, Interleukin-2,…

Các yếu tố tăng trưởng hệ tạo máu: gồm có Erythropoietin thúc đẩy quá trình tăng sinh và biệt hóa các tế bào tiền thân của hồng cầu và GM-CSF tác dụng tăng sinh nổi trội ở những tế bào gốc đa năng để phục hồi tủy xương và hoạt hóa đại thực bào nhanh chóng, hiệu quả. Các yếu tố này giúp cơ thể bệnh nhân ung thư vòm họng chống lại cơ chế thiếu máu do khối u lấy hết máu và dưỡng chất của cơ thể, phục hồi cơ thể sau những tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, giảm mệt mỏi và các triệu chứng chán ăn, buồn nôn hay dễ nhiễm trùng ở bệnh nhân.

Các kháng thể đơn dòng: các kháng thể đơn dòng gắn với kháng nguyên bề mặt tế bào ung thư có thể phá hủy tế bào ung thư qua những cơ chế: hoạt hóa bổ thể và gây độc tế bào ung thư qua trung gian tế bào phụ thuộc kháng thể. Các kháng thể đơn dòng cũng là phương tiện để vận chuyển những đồng vị phóng xạ tiêu diệt tế bào ung thư. Vì vậy, phương pháp này giúp tiêu diệt tế bào ung thư và hỗ trợ xạ trị cho bệnh nhân ung thư vòm họng.

Như trên thì bệnh ung thư vòm họng không chỉ nguy hiểm mà nó hầu như không có những biểu hiện cụ thể nào mà chỉ có những biểu hiện rất bình thường như những bệnh viêm hầu họng hay viêm amidan .. khác , nên mỗi khi chúng ta bị đau viêm nhiễm họng thì không nên coi thường , cần được khám và điều trị ngay khi có thể .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét