TÌM HIỂU BỆNH VIÊM TAI GIỮA LÀ GÌ ?
doctor ninh thảo dược doctor ninh thuoc tri viem xoang
Được tạo bởi Blogger.

TÌM HIỂU BỆNH VIÊM TAI GIỮA LÀ GÌ ?

Tìm hiểu bệnh viêm tai giữa là gì ? Viêm tai giữa cấp thường khởi phát nhanh chóng trong thời gian ngắn. Viêm tai giữa cấp điển hình là sự ứ đọng dịch trong tai giữa kèm theo những dấu hiệu hay triệu chứng của nhiễm trùng tai; màng nhĩ phình ra kèm theo đau, hay thủng màng nhĩ, thường chảy ra mủ.

Viêm tai giữa cấp là sự viêm nhiễm dai dẳng ở tai giữa. Bệnh này có thể là nguyên nhân đang xảy ra làm tổn thương tai giữa và màng nhĩ, và có thể liên tục chảy dịch qua lỗ thủng màng nhĩ.Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu kĩ về bệnh viêm tai giữa :

Tìm hiểu cấu tạo cơ học của tai giữa

Gồm màng tai và một hốc xương gọi là hòm tai.

Màng tai là một màng mỏng hình bầu dục, lõm ở giữa, nằm hơi nghiêng ra sau, ngăn cách hoàn toàn ống tai ngoài và tai giữa, bịt lên hòm tai
tìm hiểu bệnh viêm tai giữa là gi

Màng tai tuy có lớp xơ ở giữa tương đối chắc, nhưng lại rất dễ bị phá hủy gây thủng khi có viêm nhiễm hoặc ứ đọng dịch trong tai giữa. Màng tai cũng dễ bị rách thủng khi có các chấn thương cơ học (chọc, ngoáy vào tai), chấn thương áp lực (lặn sâu, bị tát vào tai, sức ép do bom đạn...) hoặc chấn thương âm.

Trong hòm tai có các xương con nối khớp với nhau : xương búa, xương đe, xương bàn đạp. Màng nhĩ và các xương con hợp thành hệ thống màng nhĩ - xương con có tác dụng khuếch đại và dẫn truyền những rung động của sóng âm từ môi trường ngoài (ống tai ngoài) vào tai trong.

Bệnh viêm tai giữa và nguyên nhân gây bệnh

Viêm tai giữa là tình trạng viêm nhiễm bộ phận tai giữa. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, có thể là do tự phát hoặc do sự tác động từ bên ngoài như để tai bẩn, ẩm ướt, tiếp xúc với môi trường viêm nhiễm, khói thuốc, sức ép âm thanh quá lớn,…

Tai giữa là bộ phận khoảng không nằm sau màng nhĩ

Bệnh viêm tai giữa là bệnh phổ biến trên toàn thế giới bệnh nếu không được điều tri sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề , đặc biệt trẻ em là đối tượng thường xuyên mắc chứng bệnh này. Nguyên nhân chính của bệnh thường là do bệnh viêm mũi , viêm họng bởi sự xâm nhập của vi trùng hoặc siêu vi. Cũng có nhiều trường hợp mắc chứng viêm tai giữa do viêm nhiễm đường hô hấp, không khí ô nhiễm, thời điểm giao mùa,…

Dấu hiệu nhận biết chứng viêm tai giữa

Tìm hiểu thông tin về bệnh viêm tai giữa sẽ giúp bạn nắm được các nguyên nhân gây bệnh và phòng tránh hiệu quả

Người bệnh cảm thấy ngứa, đau nhức ở tai

Chảy nước ở tai, sức nghe giảm

Ù tai, chóng mặt, sưng sau tai

Chán ăn, khó ngủ

Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác bệnh cần đi khám bác sỹ chuyên khoa, với các thiết bị y tế hỗ trợ như đèn soi tai có kính phóng đại (Otoscope); kính hiển vi soi tai và nội soi tai (Oto-Endoscope)

Biến chứng nguy hiểm của viêm tai giữa

Bệnh viêm tai giữa dù ở trẻ em hay người lớn nếu không phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: không nghe rõ, mất thính lực lâu dài, thủng màng nhĩ, viêm xương chẩm (mastoiditis), viêm màng não.

Thảm khảo thêm bài viết : cách chữa trị viêm amidan hốc mủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét